Hôm nay , topic " chia sẻ kinh nghiệm, thủ thuật về kiểm thử phần mềm " của blog Học kiểm thử phần mềm tự động sẽ cùng tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến UX, UI.

Các bạn thân mến, nếu như với một  Designer -Vấn đề UI là vấn đề cốt lỗi. Việc design một giao diện Website đẹp, bắt mắt ,thân thiện, dễ sử dụng là vô cùng quan trọng thì đối với 1 tester - nhìn, nhận xét , đánh giá ," soi mói"  và tìm lỗi thì vấn đề UI cũng là một vấn đề cốt lỗi của các member chuyên vạch lá tìm sâu đó nhé. 
Tương tự vậy, đối với các Developer , việc tạo ra sản phẩm với UX , UI hài hòa, chuyên nghiệp , thu hút người dùng là công việc thường nhật  thì đối với 1 Tester, công việc thường nhật cũng chỉ là việc tìm bug trong quá trình sử dụng và nói lên cái bất hợp lý nếu có trong quá trình thiết kế.

Vậy làm thế nào để có những testcase " thần thánh" , độc lạ nhưng hợp tình hợp lý, không gây " chia rẻ " nội bộ và " thù hằn" dân tộc thì việc Tìm hiểu UX, UI là việc cần thiết và cấp bách nhất !

1) Kiểm thử viên phần mềm (Tester) chỉ việc test theo yêu cầu có sẵng có  cần quan tâm đến UX/UI hay không?

Bạn là người kiểm thử phần mềm - là đại diện cho người sử dụng , mục đích cuối cùng cũng là hướng tới điều tốt nhất, hài lòng nhất cho người sử dụng , Bạn cảm thấy khó khăn khi sử dụng thì chắc chắn, người dùng - hoàn toàn xa lạ với ứng dụng của bạn cũng có cảm giác như thế.

Ví dụ nhé : Từ facebook cho đến google, menu icon trong ứng dụng mobile thường để biểu tượng 

, thường nằm ở header , góc bên trái hoặc bên phải . Đột nhiên ứng dụng của bạn , Menu là 1 icon của Exit hoặc 1 biểu tượng khác, nằm ở body của ứng dụng mỗi khi click vô trang nào đó, làm người dùng bối rối và dễ gây hiểu lầm, đương nhiên sẽ không tốt. Designer ... có cái lý riêng của họ , muốn độc đáo , khác lạ chẳng hạn hoặc khách hàng muốn thế và họ chỉ việc làm theo trong khi khách hàng. 
Còn developer  là người code từng dòng của product đó, dĩ nhiên sử dụng được tốt. Nhưng nếu cho 1 user ở bên ngoài vào thử, mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác. Vậy đó, tester là người đánh giá sản phẩm, có thể nói lên cảm nhận của mình ở khía cạnh người dùng về sản phẩm, có thể góp ý điều hướng như thế nào cho hợp lý nhất. 
Bản thân mình cũng từng gặp một số ứng dụng, Client gửi Design bị sai so với đặc tả trong tài liệu , mà Coder thì làm theo design nên dẫn đến việc sản phẩm cuối cùng sắp lên thớt , sau khi đưa QC test và feedback với Client vẫn phải thay đổi lại design cho phù hợp 


Vậy câu trả lời cho câu hỏi " QC/Tester có cần phải quan tâm UX, UI không?" đã có câu trả lời rồi đó . Không làm ra sản phẩm nhưng để nhận xét, đánh giá đúng sản phẩm phải có kiến thức về nó . Kiến thức đó là sự tích lũy của những kinh nghiệm từ các sản phẩm đã làm, đang làm và sẽ làm , đang vọc phá, đã vọc phá và dự định sẽ vọc phá , những thói quen cá nhân cho 1 sản phẩm  cũng phải được chú ý  .... Đó là nguyên tắc của 1 tester 

2)  Không biết về UX/UI  sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với công việc kiểm thử phần mềm

- Bạn sẽ dễ dàng bỏ qua những sai sót nhỏ chẳng hạn màu sắc, tỉ lệ giữa các element ...
- Bạn sẽ không hiểu ý đồ và không có cái nhìn tổng quan cho từng phần trong thiết kế
- Bạn sẽ cảm thấy - miễn chạy tốt chức năng , có thể chấp nhận việc tùy biến design hoặc tùy biến chức năng , dẫn đến việc sản phẩm cuối cùng không giống như đặc tả mà chỉ hao hao giống ...
- Bộ testcase của bạn sẽ nghèo nàn nếu không hiểu được thói quen người dùng cho từng chức năng của giao diện đó .

Một ví dụ rất hay xảy ra là khi các bạn designer làm xong phần design, đưa cho coder thì bạn coder hay comment là design như thế này khó quá, không thể làm được và yêu cầu thay đổi design để code dễ hơn. 
Tuy nhiên, không phải cứ dễ code hơn là hay hơn. Vì bạn coder không hiểu về UI/UX nên không hiểu vì sao design nó cần như thế,  Và Tester lại thấy Coder làm như vậy là hợp lý, không quan tâm nhiều đến Design , gây ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng.

3) Việc biết nhiều về UI/UX sẽ có lợi như thế nào cho 1 tester và công việc kiểm thử phần mềm và xây dựng bộ script cho kiểm thử phần mềm tự động 

Nó sẽ giúp bạn suy nghĩ theo hướng làm thế nào để user dễ sử dụng nhất, từ đó làm chủ sản phẩm.
và sẽ cho ra những testcase " thần thánh".Nhưng nên nhớ là đừng có " thần thánh " cao siêu , những  trường hợp kiểu thử vô lý và " không giống ai" nhé,  sẽ bị gạch đá và bị nguyền rủa không thương tiếc đó . Nên nhớ nghề Tester cũng là một trong số những nghề " nguy hiểm" ak . hehe

4) UI là gì ? 

 4.1. Định nghĩa UI : User Interface - Giao diện người dùng , UI là cái mà người dùng nhìn thấy.

Các nhà thiết kế website, nhà phát triển ứng dụng và kinh doanh thương mại điện tử dành nhiều quan tâm đến việc hiểu được yêu cầu của người dùng và thói quen của người dùng– chẳng hạn như họ muốn điều hướng như thế nào, menu yêu cầu có những gì – trước khi đi vào thiết kế UI cho ứng dụng của họ.
 Toàn bộ quá trình thu thập yêu cầu người dùng, đặt những yếu tố khác nhau của phần mềm và tạo ra một giao diện người dùng hiệu quả được gọi là thiết kế giao diện người dùng (UI design).

4.2. Nguyên tắc để đánh giá 1 UI tốt 

 - Biết đối tượng sử dụng sản phẩm của bạn  để họ thấy rõ ràng những thông điệp có sẵn phù hợp với họ 
- Mượn các hành vi, thói quen sử dụng quen thuộc của người sử dụng 
- Tính trực quan , ngắn gọn, dễ hiểu  
- Tập trung vào các vị trí tỷ lệ vàng, , tỉ lệ 1/3 ...Chúng ta thường bị thu hút bởi các khu vực chuyển động hơn là các khu vực tĩnh. Những thay đổi tại khu vực động sẽ được phát hiện dễ dàng. Các con trỏ văn bản là một ví dụ của một đối tượng hấp dẫn mắt. Thay đổi hình ảnh của nó có thể là những báo hiệu thay đổi trạng thái khác nhau và hữu ích.
 - Nguyên tắc ngữ pháp , sử dụng ngôn ngữ của người dùng 
- Hiểu được các trợ giúp mà người dùng cần
- Hãy để cho người dùng tự tin bằng cách tạo dựng một hệ thống an toàn
- Một số nguyên tắc khác 

Như vậy , UI càng đơn giản, gọn nhẹ  và làm nổi bật cái mà người dùng muốn ( mục đích sử dụng ) và cái mà người dùng cần cộng với phù hợp với thói quen người sử dụng thì đó là một UI tốt . Tất nhiên nếu tất cả các đều đó cộng thêm một chút " đẹp, hài hòa , lạ mắt" nữa thì quá tốt.

Thử nhìn lại một số giao diện đặc trưng cho mô tả trên nhé , tiêu biểu nhất là Trang web của gã khổng lồ Google.com. 
Ta có thể dễ dàng nhận ra, yêu tố đơn giản, dễ sử dụng mà google đã khai thác triệt để, ai cũng có thể sử dụng dễ dàng, chỉ là 1 ô tìm kiếm với nút search . Kết quả trả về cũng vô cùng rõ ràng, thân thiện .

5. UX là gì ?UX là cách người dùng sử dụng, các chức năng của chương trình đó  (User Experience)

( Click vào hình để xem rõ hơn ) 

Học kiểm thử tự động
---------------------
Học kiểm thử phần mềm tự động 

Xem nhiều nhất

Zui Zui

Nếu bạn không đủ mạnh -Đừng cố đi ngược đám đông