Bạn đã từng học kiểm thử tự động , nghe qua và tìm hiểu rất nhiều tool kiểm thử Nhưng bạn có khi nào sử dụng kiểm thử tự động vào Project của mình chưa ? 

Bạn có bao giờ boan khoăn , Project của mình liệu có nên sủ dụng Kiểm thử tự động ?  Khi nào thì sử dụng Kiểm thử tự động , ưu và nhược điểm của kiểm thử tự động là gì ? 

Bài viết dưới đây có thể cho bạn câu trả lời !

1) Kiểm thử phần mềm tự động là gì ?

Là quá trình kiểm tra hệ thống với dữ liệu đầu vào và đầu ra đã xác định trước một cách tự động


Kiểm thử phần mềm

2) Ưu điểm và nhược điểm của Kiểm thử phần mềm tự đông 

2.1. Ưu điểm của kiểm thử tự động :

 - Tính hiệu quả trong công việc : 
Ưu điểm lớn nhất của Kiểm thử tự động là thay thế con người lặp đi lặp lại các bước kiểm thử nhàm chán và làm việc không biết mệt mỏi, không xin nghỉ phép đột xuất khi cần, không lướt web, facebook, chát chit làm ảnh hưởng đến quá trình test , rất tập trung, không hay ăn và vặt và tám chuyện , làm việc chuyên nghiệp,  không hay viện cớ đi WC để nhìn mây nhìn trời . Không than phiền với các trường hợp kiểm tra quy hồi , tránh hao phí về mặt thời gian 

- Độ tin cậy : 
Với những script chuyên nghiệp , một khi đã Execute thành công và nhận về kết quả thì chúng ta có thể an tâm rằng nó sẽ chạy đúng với những gì được yêu cầu . Dù lặp đi lặp lại nhiều lần cũng cho ra các thao tác và kết quả giống nhau do vậy độ ổn định cao , do đó tránh được những rủi ro có thể phát sinh . Ngoài ra, kiểm thử tự động tái tạo lỗi một cách hiệu quả, nhưng bug dạng thinh r thoảng mới xayd ra (sometimes ) hoặc xảy ra một cách ngẫu nhiên ( random) sẽ được repdure một cách dễ dàng , ( tránh gây " xung đột" và " chia rẽ nội bộ" cũng như " ức chế" giữa Dev và QC , góp phần bảo vệ hòa bình thế giới . hjhj) nhờ việc lưu lại các bước một cách tự động giúp dễ dàng kiểm tra 

- Cải thiện chất lượng 
Kiểm thử phần mềm tự động sẽ làm giảm rủi ro về chất lượng sản phẩm, việc kiểm thử được thực hiện một cách nhanh chóng, Không gây mệt mỏi và tránh trương hợp chủ quan cho những trường họp test quy hồi , test tích hợp và test hệ thống ...Có thể tái sử dụng các trường họp kiểm thử 

- Tốc độ xử lý cực nhanh : 
Đương nhiên rồi, bạn cần 5 phút để thực hiện 1 testcase thủ công thì có thể chưa đầy 30s nếu thực hiện tự động , bạn chỉ việc "Run" rồi ngồi chờ kết quả thôi .

- Chi phí thấp : 
Việc rút ngắn thời gian và tiết kiệm nhân lực giúp cho công việc kiểm thử tự động trở nên hiệu quả 

2.2 Nhược điểm của kiểm thử phần mềm tự động 

- Ban đầu, chi phí cho kiểm thử tự động sẽ cao hơn so với kiểm thử bằng tay .
- Tuy kiểm thử tự động có nhiều điểm ưu việt nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn kiểm thử bằng tay được . Để thực hiện việc tự động hóa thì vẫn cần có con người , phải bỏ thời gian, công sức và tiền bạc . 
- Mất chi phí cho các công cụ tự động hóa như bản quyền, bảo trì, tìm hiểu , training ...
- Khó mở rộng, khó bảo trì (Poor scalability and maintainability): Trong cùng một dự án, để mở rộng phạm vi cho kiểm thử tự động là khó hơn nhiều so với kiểm thử cách thủ công. 
Số lượng công việc phải làm để mở rộng phạm vi cho kiểm thử tự động là nhiều hơn và khó hơn kiểm thử thủ công.
 Cũng vậy, để cập nhật một test case thủ công, chúng ta chỉ cần mở ra và gõ, rất đơn giản. Nhưng kiểm thử tự động lại không đơn giản như vậy, cập nhật hay chỉnh sửa yêu cầu rất nhiều công việc như debug, thay đổi dữ liệu đầu vào, và cập nhật code mới.

3) Khi nào thì áp dụng Kiểm thử tự động 

 -  Những trường hợp kiểm thử cần thực hiện nhiều lần, thường xuyên phải thực hện regression test ,  một số lượng testcase lớn cần thực hiện trong một thời gian ngắn 

 -Kiểm thử cần thực hiện ở nhiều môi trường khác nhau 

 - Những project có tính ổn định, đặc điểm kĩ thuật được xác định trước , test màn hình・chức năng không thay đổi trong tương lai.
- Những trường họp kiểm thử  xác nhận hoạt động cơ bản( Di chuyển giữa các màn hình , )
- Kiểm tra sự kết hợp của nhiều giá trị đầu vào ở một bước nào đó
 - Kiểm tra nhiều màn hình của dữ liệu đầu vào
 - Mục đầu vào ở nhiều màn hình đăng kí
 - Khi muốn thực thi performance test hoặc load test, kiểm thử tự động gần như là lựa chọn duy nhất

4) Khi nào không nên áp dụng Kiểm thử tự động 

- Đương nhiên là các trường hợp khác với mục " Khi nào cần áp dụng kiểm thử tự động " rồi  , những lại kiểm thử không có tính quy hồi, không được thường xuyên lặp lại .
- Nên nhớ Kiểm thử tự động không thể áp dụng 100% , bởi vậy cho nên  vớii nhiều trường hợp test không yêu cầu hồi quy, đặc điểm kĩ thuật luôn thay đổi thì tự động hóa không mang lại chút hiệu quả mà còn phản tác dụng .
-----------------------------------
Nguồn : tech.blog.framgia 

Học kiểm thử phần mềm tự động 
Group : https://www.facebook.com/groups/1549328495322684/








Xem nhiều nhất

Zui Zui

Nếu bạn không đủ mạnh -Đừng cố đi ngược đám đông